Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
 
 
 
 
 

   
 

สมรรถนะประจำสายงาน

1. การจัดการเรียนรู้
1.1 ความสามารถในการสร้างและพัฒนาหลักสูตร
1)  การดำเนินการสร้าง / พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรท้องถิ่น
2)  การนำหลักสูตรสถานศึกษา หรือหลักสูตรท้องถิ่นไปใช้ให้บรรลุจุดประสงค์
3)  การนำผลการประเมินการจัดการเรียนรู้มาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร
1.2  ความสามารถในเนื้อหาสาระที่สอน (เฉพาะกลุ่มสาระที่สอนเท่านั้น)
(     )  ภาษาไทย
(     )  คณิตศาสตร์
(     )  วิทยาศาสตร์
(     )  สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
(     )  สุขศึกษา  และพลศึกษา
(     )  ศิลปะ
(     )  การงานอาชีพ และเทคโนโลยี
(     )  ภาษาต่างประเทศ
(     )  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(     )  อื่น ๆ (ระบุ)
สาระในระดับปฐมวัย (3 – 5 ปี)
(    )  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
(    )  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ
(    )  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
(    )  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
(    )   เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
(    )   เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล และสถานที่แวดล้อมเด็ก
(    )   ธรรมชาติรอบตัว
(    )   สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
1.3  ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1)  การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีระบบ โดยมีองค์ประกอบที่สอดคล้องกัน
2)  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติจริง เพื่อให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาได้
3)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสามารถและความสนใจ
4)  การใช้สื่อการเรียนรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
1.4  ความสามารถในการใช้และพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการจัดการเรียนรู้
1)   การเลือกใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการจัดการเรียนรู้
2)  การออกแบบ และการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ  เพื่อการจัดการเรียนรู้
3)  การหาประสิทธิภาพ และพัฒนานวัตกรรม  เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการจัดการเรียนรู้
1.5  ความสามารถในการวัด และประเมินผลการเรียนรู้
1)  การประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริง
2)  การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้
3)  การนำผลการประเมินไปใช้ปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้

2. การพัฒนาผู้เรียน
2.1  ความสามารถในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม
1)  การจัดกิจกรรมได้หลากหลาย เหมาะสมกับธรรมชาติของผู้เรียน
2)  การจัด หรือสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมได้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้
2.2  ความสามารถในการพัฒนาทักษะชีวิต สุขภาพกาย และสุขภาพจิต
1)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนดูแลตนเองด้านสุขภาพกาย  เพื่อการดำรงชีวิตที่ดี
2)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้พัฒนาสุขภาพจิต เพื่อการดำรงชีวิตที่ดี
3)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ฝึกแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน
4)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
5)  การส่งเสริมให้ผู้เรียนติดตามความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์ในสังคม
2.3  ความสามารถในการปลูกฝังความเป็นประชาธิปไตย
1)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนรู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ / หรือยอมรับมติของกลุ่
2)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และในการปฏิบัติกิจกรรมของกลุ่ม
3)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนรู้จักใช้เหตุผล ไตร่ตรองในการตัดสินใจ
4)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน
2.4  ความสามารถในการปลูกฝังความเป็นไทย
1)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนยอมรับเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทย  ค่านิยม  และเอกลักษณ์ของชาติ
2)  การส่งเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามวัฒนธรรม และค่านิยมไทย
2.5  ความสามารถในการจัดระบบดูแล  และช่วยเหลือผู้เรียน
1)  การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน
2)  การวิเคราะห์ปัญหาเพื่อหาทางช่วยเหลือผู้เรียน
3)  การแนะแนว และให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนทั้งกลุ่มดี กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา
4)  การติดตามประเมินผลการแนะแนว และให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียน
5)  การจัดทำระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน

3.  การบริหารจัดการชั้นเรียน
3.1  ความสามารถในการจัดบรรยากาศการเรียนรู้
1)  การจัดกิจกรรม หรือสนับสนุนให้นักเรียนกล้าแสดงความคิดเห็น พูดคุยโต้ตอบในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน
2)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนปฏิบัติงานร่วมกัน
3)  การจัดมุมประสบการณ์ และสื่อที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
4)  การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
3.2   ความสามารถในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศและเอกสารประจำชั้นเรียน/ประจำวิชา
1)  การจัดทำข้อมูลสารสนเทศของนักเรียนเป็นรายบุคคล
2)  การนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ในการบริหารจัดการชั้นเรียน
3)  การนำข้อมูลจากฐานข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการชั้นเรียน
3.3  ความสามารถในการกำกับ ดูแลชั้นเรียน
1)  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกฎ กติกา ข้อตกลงสำหรับใช้ร่วมกันในชั้นเรียน
2)  การแก้ปัญหาพฤติกรรมด้านระเบียบวินัยในชั้นเรียน

4.   การวิเคราะห์  สังเคราะห์ และการวิจัย
4.1  ความสามารถในการวิเคราะห์
1)  การวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา จุดแข็ง จุดอ่อนของสถานศึกษา
2)  การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้
4.2  ความสามารถในการสังเคราะห์
1)  การจัดทำแผนงาน/โครงการเพื่อการจัดการเรียนรู้
2)  การบูรณาการความรู้ทั้งภายใน และระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้
3)  การบูรณาการสาระการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตประจำวัน
4.3  ความสามารถในการเขียนเอกสารทางวิชาการ
1)  บทความ
2)  คู่มือการเรียนการสอน
3)  หนังสือ
4)  รายงานทางวิชาการ
4.4   ความสามารถในการวิจัย
1)  ความรู้ ความเข้าใจในระเบียบวิธีวิจัย
2)  การวิจัยในชั้นเรียน
3)  การวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้
4)  การวิจัยและพัฒนา

5.  การสร้างความร่วมมือกับชุมชน
5.1  ความสามารถในการนำชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสถานศึกษา
1)  การประสานให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษา
2)  การจัดกิจกรรมเพื่อบริการชุมชนให้เข้ามาใช้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้และนันทนาการ
5.2  ความสามารถในการเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน
1)  การร่วมมือกับชุมชนเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
2)  การร่วมมือกับชุมชนเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาเกี่ยวกับเยาวชน

อ้างอิง :  ระวีวรรณ  โพธิ์วัง และคณะ. 2552. แบบประเมินสมรรถนะของครูขั้นพื้นฐานฉบับบูรณาการ และแบบแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (ID - Plan). สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

 
 
 
Copyright © 2010 Faculty of Education, Chiangmai University All rights reserved.