Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
 
 
 
 
 

   
 

ความประพฤติ วินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ

1. การมีวินัย
1.1 การควบคุมตนเอง
1)  การตรงต่อเวลา
2)  การวางแผนการใช้จ่าย
3)  การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด
4)  การมีความซื่อตรงต่อตนเอง
1.2  การปฏิบัติตนตามกติกาของสังคม
1)  การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ
2)  การปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี

2. การประพฤติ  ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
2.1 การเป็นแบบอย่างที่ดีทางกาย
1)  การแต่งกายได้เหมาะสมกับกาลเทศะ
2)  การปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับบทบาท และสถานการณ์
3)  การมีมารยาทเป็นที่ยอมรับของสังคม
4)  การปฏิบัติตนเป็นมิตรต่อศิษย์ หรือผู้รับบริการ
2.2  การเป็นแบบอย่างที่ดีทางวาจา
1)  การใช้คำพูดที่สร้างสรรค์ ก่อให้เกิดกำลังใจและเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
2)  การใช้คำพูดสุภาพ (ไม่พูดเพ้อเจ้อ ส่อเสียด เยาะเย้ย  ถากถาง)
3)  การพูดด้วยความจริงใจไม่บิดเบือนข้อมูล
2.3  การเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านจิตใจ
1)  การมีความกตัญญูกตเวที
2)  การมีความซื่อสัตย์สุจริต
3)  การมีความเมตตา  กรุณา
4)  การมีความเป็นกัลยาณมิตร
5)  การมีหิริโอตตัปปะ (ความละอาย และความเกรงกลัวต่อบาป)
6)  การมีความยุติธรรม
7)  การควบคุมอารมณ์
8)  การมีอุดมการณ์เพื่อส่วนรวม
9)  การมีความอดทน

3. การดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม
3.1 การปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแผนการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องดีงาม
3.2  การดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสมกับฐานะ
3.3  การปฏิบัติตนหลีกเลี่ยงจากอบายมุข
3.4  การรักษาสิทธิประโยชน์ของตนเองและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
3.5  การมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่เบียดเบียนผู้อื่น
3.6  การเคารพกติกาของสังคม

4. ความรักและศรัทธาในวิชาชีพ
4.1 การยึดมั่นในอุดมการณ์ แห่งวิชาชีพของตน
4.2  การยกย่องชื่นชม  บุคคลที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ
4.3  การปกป้องเกียรติภูมิของวิชาชีพ
4.4  การส่งเสริม  สนับสนุน  หรือเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพ
4.5  การเสียสละและอุทิศตน  เพื่อประโยชน์ต่อวิชาชีพ
4.6  การเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพ
4.7  การพัฒนาตนเองให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ

5.  ความรับผิดชอบในวิชาชีพ
5.1 การปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่
5.2  การยอมรับผลจากการกระทำของตนเองในการปฏิบัติหน้าที่
5.3  การหาแนวทางแก้ไขปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นในวิชาชีพ
5.4  การมุ่งมั่นพัฒนาวิชาชีพให้ก้าวหน้า

อ้างอิง :  ระวีวรรณ  โพธิ์วัง และคณะ. 2552. แบบประเมินสมรรถนะของครูขั้นพื้นฐานฉบับบูรณาการ และแบบแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (ID - Plan). สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

 
 
 
Copyright © 2010 Faculty of Education, Chiangmai University All rights reserved.