สมรรถนะหลัก
1. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
1.1 ความสามารถในการวางแผนการปฏิบัติงาน
1) ความรู้ความเข้าใจในการวางแผน
2) การวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศและนำไปใช้ในการวางแผน
3) การวางแผนการปฏิบัติงานแต่ละภารกิจ
1.2 ความสามารถในการปฏิบัติงาน
1) การปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายตามแผน
2) ความมุ่งมั่นกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน
3) การใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนางาน
4) การยึดหลักการประหยัดในการปฏิบัติงาน
5) การนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
6) การปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
1.3 ผลการปฏิบัติงาน
1) ความถูกต้องของผลการปฏิบัติงาน
2) ความครบถ้วน สมบูรณ์ของผลการปฏิบัติงาน
3) ผลการปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมาย(ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ)
2. การบริการที่ดี
2.1 ความสามารถในการสร้างระบบการให้บริการ
1) การศึกษาความต้องการของผู้รับบริการ
2) การจัดระบบการให้บริการบนพื้นฐานของข้อมูลความต้องการ
3) ความรวดเร็ว และความเสมอภาคในการให้บริการ
2.2 ความสามารถในการให้บริการ
1) ความตั้งใจ เต็มใจ และกระตือรือร้นในการให้บริการ
2) การศึกษาผลการให้บริการเพื่อการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการ
3) การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ
3. การพัฒนาตนเอง
3.1 ความสามารถในการวิเคราะห์ตนเอง
1) การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง
2) การเลือกวิธีพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับจุดเด่น จุดด้อย
3.2 ความสามารถในการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
1) การจับใจความ การสรุปจากการอ่านและการฟัง
2) ความชัดเจนในการเขียนอธิบาย และยกตัวอย่าง
3) การตั้งคำถามและตอบคำถามได้ตรงประเด็น
3.3 ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการแสวงหาความรู้
1) การจับใจความ และการสรุปจากการอ่านและการฟัง
2) การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ
3.4 ความสามารถในการติดตามความเคลื่อนไหวทางวิชาการ และวิชาชีพ
1) การใช้ Computer เบื้องต้น
2) การใช้ Internet
3) การใช้ e – mail
4) การเลือกใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่หลากหลาย
5) การเลือกใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่เหมาะสม
6) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมงาน
3.5 ความสามารถในการประมวลความรู้ และนำความรู้ไปใช้
1) การวิเคราะห์ และสังเคราะห์องค์ความรู้ เพื่อนำไปใช้พัฒนางาน
2) การผลิตนวัตกรรม และการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการพัฒนางาน
4. การทำงานเป็นทีม
4.1 ความสามารถในการวางแผนเพื่อการปฏิบัติงานเป็นทีม
1) การมีส่วนร่วมในการวางแผนร่วมกับผู้อื่น
2) การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2 ความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกัน
1) ความเต็มใจให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงาน
2) ความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของตน
3) การปฏิบัติตนเป็นผู้นำ หรือผู้ตามได้เหมาะสมกับบทบาท
4) ความร่วมมือกับทีมงานในการแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน
5) การสนับสนุนให้กำลังใจ ยกย่อง ให้เกียรติผู้อื่นในโอกาสที่เหมาะสม
อ้างอิง : ระวีวรรณ โพธิ์วัง และคณะ. 2552. แบบประเมินสมรรถนะของครูขั้นพื้นฐานฉบับบูรณาการ และแบบแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (ID - Plan). สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ |