Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
 
 
 
 
 

   
 

สมรรถนะหลัก

1. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
1.1 ความสามารถในการวางแผนการปฏิบัติงาน
1)  ความรู้ความเข้าใจในการวางแผน
2)  การวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศและนำไปใช้ในการวางแผน
3)  การวางแผนการปฏิบัติงานแต่ละภารกิจ
1.2 ความสามารถในการปฏิบัติงาน
1)  การปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายตามแผน
2)  ความมุ่งมั่นกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน
3)  การใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนางาน
4)  การยึดหลักการประหยัดในการปฏิบัติงาน
5)  การนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
6)  การปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
1.3 ผลการปฏิบัติงาน
1)  ความถูกต้องของผลการปฏิบัติงาน
2)  ความครบถ้วน สมบูรณ์ของผลการปฏิบัติงาน
3)  ผลการปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมาย(ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ)

2. การบริการที่ดี
2.1  ความสามารถในการสร้างระบบการให้บริการ
1)  การศึกษาความต้องการของผู้รับบริการ
2)  การจัดระบบการให้บริการบนพื้นฐานของข้อมูลความต้องการ
3)  ความรวดเร็ว และความเสมอภาคในการให้บริการ
2.2  ความสามารถในการให้บริการ
1)  ความตั้งใจ  เต็มใจ และกระตือรือร้นในการให้บริการ
2)  การศึกษาผลการให้บริการเพื่อการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการ
3)  การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ

3. การพัฒนาตนเอง
3.1 ความสามารถในการวิเคราะห์ตนเอง
1)  การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง
2)  การเลือกวิธีพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับจุดเด่น จุดด้อย
3.2 ความสามารถในการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
1)  การจับใจความ  การสรุปจากการอ่านและการฟัง
2)  ความชัดเจนในการเขียนอธิบาย และยกตัวอย่าง
3)  การตั้งคำถามและตอบคำถามได้ตรงประเด็น
3.3  ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการแสวงหาความรู้
1)  การจับใจความ และการสรุปจากการอ่านและการฟัง
2)  การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ
3.4  ความสามารถในการติดตามความเคลื่อนไหวทางวิชาการ และวิชาชีพ
1)  การใช้ Computer เบื้องต้น
2)  การใช้  Internet
3)  การใช้  e – mail
4)  การเลือกใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่หลากหลาย
5)   การเลือกใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่เหมาะสม
6)  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมงาน
3.5  ความสามารถในการประมวลความรู้ และนำความรู้ไปใช้
1)  การวิเคราะห์ และสังเคราะห์องค์ความรู้ เพื่อนำไปใช้พัฒนางาน
2)  การผลิตนวัตกรรม และการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการพัฒนางาน

4. การทำงานเป็นทีม
4.1  ความสามารถในการวางแผนเพื่อการปฏิบัติงานเป็นทีม
1)  การมีส่วนร่วมในการวางแผนร่วมกับผู้อื่น
2)  การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2  ความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกัน
1)  ความเต็มใจให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงาน
2)  ความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของตน
3)  การปฏิบัติตนเป็นผู้นำ หรือผู้ตามได้เหมาะสมกับบทบาท
4)  ความร่วมมือกับทีมงานในการแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน
5)  การสนับสนุนให้กำลังใจ ยกย่อง ให้เกียรติผู้อื่นในโอกาสที่เหมาะสม

อ้างอิง :  ระวีวรรณ  โพธิ์วัง และคณะ. 2552. แบบประเมินสมรรถนะของครูขั้นพื้นฐานฉบับบูรณาการ และแบบแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล (ID - Plan). สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

 
 
 
Copyright © 2010 Faculty of Education, Chiangmai University All rights reserved.