การออกแบบผลิตภัณฑ์ในลักษณะเชิญชวน

          เป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ในลักษณะเชิญชวนหรือกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการตอบสนองร่วมบนแนวคิดเดียวกัน  ประกอบด้วย 

*     การเชิญชวนด้านเหตุผล (Rational  appeal)  เป็นการนำเสนอแนวคิดเพื่อสร้างความสนใจส่วนบุคคลของผู้บริโภค โดยพยายามแสดงว่าผลิตภัณฑ์ ที่ออกแบบมาใหม่นั้น จะให้ประโยชน์อะไรแก่ผู้ใช้  เช่น ประหยัดน้ำมันกว่า กินไฟน้อยกว่า ทนทานกว่า น้ำหนักเบากว่า  พกพาสะดวกกว่า  ติดตั้งหรือใช้งานง่ายกว่า เป็นต้น

*     การเชิญชวนด้านอารมณ์ (Emotional  appeal) เป็นการนำเสนอแนวคิด เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดอารมณ์ความรู้สึกที่พึงพอใจเมื่อได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาใหม่นั้น เช่น เกิดการผ่อนคลาย เกิดความตื่นเต้นเร้าใจ  เกิดความสนุกสนาน  เกิดความมั่นใจ เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น

*     การเชิญชวนด้านศีลธรรม (Moral  appeal) เป็นการนำเสนอแนวคิด เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเหมาะสมเมื่อได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบใหม่นั้น เช่น มีส่วนช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ  มีส่วนร่วมรับผิดชอบสังคม เกิดความรักครอบครัว เกิดความรักชาติ เป็นต้น

 


Click to close