แนวคิดเบื้องต้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

          การหาความคิดใหม่ๆ เป็นขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สำคัญ  แต่เราจะฟูมฟักและบ่มเพาะความคิดต่างๆจะพัฒนาความคิด  จะค้นหาความคิดจากไหน  และด้วยวิธีใด  เป็นคำถามที่นักออกแบบมือใหม่ประสงค์จะได้รับคำตอบมากที่สุด

          สิ่งแรกที่ควรทำและบังเกิดผลที่รวดเร็ว คือการมองหาคำแนะนำ การชี้แนวทาง การอรรถาธิบาย  และการศึกษาผลงานของนักออกแบบรุ่นก่อน  เพื่อจะได้เข้าใจวิธีคิดและวีทำงานของเขาเหล่านั้น  แล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม

          แต่ในรูปขององค์กรแล้ว  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกชนิดล้วนเริ่มต้นมาจากแนวความคิดทั้งสิ้น  และมักเป็นการทำงานร่วมกันเป็นทีม  โดยเปิดโอกาสให้คนกลุ่มต่างๆ ที่มีความรู้และทักษะต่างกันช่วยกันคิดช่วยกันพัฒนา  แต่ทั้งนี้แนวคิดใหม่ที่ได้มานั้น  จะต้องเหมาะสมกับสภาพแวดบ้อมของการดำเนินธุรกิจนั้นด้วย  จึงจะเกิดประโยชน์แท้จริงได้

ความแตกต่างของแนวคิดในทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ความแตกต่างของแนวคิด

ผู้สร้างนวัตกรรม

วิธีการที่จะประยุกต์ผลิตภัณฑ์  กระบวนการหรือบริการต่าง ๆ  ที่มีอยู่แล้ว  สำหรับตลาดหรือสภาพแวดล้อมแห่งใหม่

ผู้ประกอบการ

การสร้างธุรกิจใหม่  สำหรับรองรับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ  ที่มีผลตอบแทนสูง  แต่มีความเสี่ยงต่ำ

ฝ่ายออกแบบ

การสร้างผลิตภัณฑ์  กระบวนการ  หรือบริการต่าง ๆ  ที่แปลกใหม่  ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

ฝ่ายการตลาด

การสร้างวิธีการต่าง ๆ  ที่จะทำให้เกิดการยอมรับของตลาด  ทั้งในส่วนของตัวแทนจำหน่าย  ผู้ค้าส่ง  ผู้ค้าปลีก  และผู้บริโภคลำดับสุดท้าย

ฝ่ายควบคุมการผลิต

วิธีการที่จะควบคุมการผลิต  การคงคลังวัสดุและสินค้า  ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  สะดวกรวดเร็วและสิ้นเปลืองพลังงานน้อยที่สุด

 


Click to close