ในปัจจุบันพบว่ามีเด็กพิเศษที่มีพัฒนาการช้า สมาธิสั้น และออทิซึมอยู่ในสังคมเป็นจำนวนมาก และมีอัตราเพิ่มขึ้น แม้ไม่ได้แสดงอาการในช่วง 2-3 ปีก็ยังพบว่าไปแสดงอาการที่ชัดเจนในวัยเรียน 6-11 ปี การดูแลรักษา และการฟื้นฟูเด็กเหล่านี้ความสำคัญอยู่ที่ผู้ปกครอง และครูที่โรงเรียน เนื่องจากการไปเสริมสร้างพัฒนาการตามโรงพยาบาลนั้นไม่สะดวกและไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ผู้วิจัยเล็งเห็นปัญหาในการพบแพทย์และการดูแลรักษา ฟื้นฟูในสถานพยาบาลที่ให้การบริการไม่เพียงพอ ทำให้การรักษาไม่ต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมีแนวคิดในการจัดทำซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ขึ้นมาช่วยในการวิเคราะห์ สร้างแบบฝึกกระตุ้นพัฒนาการเด็กด้วยสื่อแอนิเมชันที่เข้าใจง่าย มีเกมส์เสริมทักษะ ฝึกพูด มีการโน้มน้าวให้เด็กเกิดความสนใจ และผู้ปกครองหรือครูนำไปใช้ได้อย่างสะดวก อีกทั้งมีการเก็บผลของพัฒนาการไว้เพื่อปรับปรุงการเสริมสร้างพัฒนาการได้เอง มีผลทำให้สามารถนำซอฟต์แวร์ไปใช้ประโยชน์ได้แพร่หลายในโรงพยาบาล สถานีอนามัย โรงเรียนเด็กเล็กต่าง ๆ รวมถึงแบบฝึกอิเล็กทรอนิกส์ที่ระบบคอมพิวเตอร์สร้างออกมาให้ผู้ปกครองสามารถนำไปจัดตารางฝึกกระตุ้นพัฒนาการได้เองที่บ้าน ทำให้เด็กพิเศษเหล่านี้จะได้รับการกระตุ้นที่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ มีพัฒนาการสมวัย ไม่เป็นภาระของสังคมในอนาคตต่อไป
|