ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา
มาตรฐานวิชาชีพครู และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู

 มาตรฐานคุณภาพการสอน ของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National  Board for Professional Teaching Standards)

ที่มา 

วิกฤติอาชีพครู   พัฒนาวิชาชีพครู   ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ยกระดับอาชีพครู ได้รับการสนับสนุนอย่างเข้มแข็งจากทุกฝ่าย นักธุรกิจ การเมือง   ประชาชน มาตรฐาน ได้มาจาก ผลการวิจัยและข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างครูและผู้วิจัย

ข้อเสนอแนะที่สำคัญเกี่ยวกับการสอนของครูที่ประสบผลสำเร็จ

1. ครูต้องมีความจริงจังกับนักเรียนและการเรียนของนักเรียน
2. ครูต้องทำให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้  โดยปรับระดับการสอนของตนเองให้เข้ากับ ความสามารถ  ทักษะ และภูมิหลังของนักเรียนทุกคน

3. ครูมีความรู้ในวิชาที่ตนสอนและรู้วิธีสอนวิชาเหล่านั้นดี
4. ครูต้องรู้ระดับความรู้ของนักเรียนแต่ละคนก่อนสอน และสามารถสร้างวิธีการที่หลากหลายที่จะให้นักเรียนได้ความรู้ใหม่

5. ครูต้องมีความรับผิดชอบต่อการจัดการและการติดตามการเรียนรู้ของนักเรียน
6. ครูต้องสามารถใช้ยุทธวิธีการสอนได้หลายรูปแบบรู้วิธีการที่จะทำให้นักเรียนใส่ใจการเรียน  
7. ครูต้องใช้วิธีการประเมินที่หลากหลายประเมินการพัฒนานักเรียน

8. ครูต้องคิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการเรียนรู้จากประสบการณ์ของตน   
9. ครูต้องประเมินการสอนของตน  ขอคำแนะนำจากคนอื่น บูรณาการผลการวิจัยเข้ากับการสอนของตน
10. ครูต้องเป็นสมาชิกของชุมชนการเรียรู้  ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานและร่วมกับผู้ปกครอง
           
 
      (การปฏิรูปการฝึกหัดครูในสหรัฐอเมริกา http://www.onec.go.th)


ครูมืออาชีพ

               มาตรา ๒๔ การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สถานศึกษาและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้
               (๑) จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัด ของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
               (๒) ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา

               (๓) จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
               (๔) จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้ สัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา
               (๕) ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ ผู้สอนและผู้เรียน อาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่าง ๆ
               (๖) จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือ กับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ.....................

มาตรา 43

บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย (ศึกษา มาตราที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ จากแหลางข้อมูลอื่นๆ เช่น ตำรา, WWW)

มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา

คุรุสภา ได้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา กำหนดให้วิชาชีกทางการศึกษาเป็นอาชีพควบคุม ซึ่งประกอบด้วยวิชาชีพครู
วิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา วิชาชีพผู้บริหารการศึกษา วิชาชีพควบคุมอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง
อ่านเพิ่มเติมที่นี่ 3d_basic_click.gif

 

แนวทางการวัดและประเมินผลใน พ.ร.บ.2d009.gif

ข้อกำหนดใน พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ 2542

•   การจัดการศึกษายึดหลักการ "ผู้เรียนสำคัญที่สุด" (อ่านรายละเอียดที่นี่)3d_basic_click.gif

•   การจัดสาระการเรียนรู้ เน้นความสำคัญทั้งความรู้  คุณธรรม  กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการให้เหมาะสมกับผู้เรียน

•   การจัดกระบวนการเรียนรู้

-  จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ   ความถนัด และความแตกต่างของผู้เรียน

-  ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และประยุกต์ใช้ความรู้มาป้องกันและแก้ปัญหา

- ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง

- ผสมผสานสาระความรู้อย่างสมดุล และปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา

- จัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความ สะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ และใช้การวิจัยเป็น

ส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
- พ่อแม่ ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ 

ความหมายของศัพท์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการวัด ประเมินผลการศึกษา

•  การประเมินผล (Evaluation)

กระบวนการตัดสินคุณค่าอย่างมีกฎเกณฑ์

การประเมิน = การวัด + การตัดสินคุณค่า

• การตีค่า/การประเมิน(Assessment)

กระบวนการรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ สำหรับใช้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับผู้เรียน   ให้ข้อมูลย้อนกลับไปยังผู้เรียน ใช้ตัดสินประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และความพอเพียงของหลักสูตร และใช้ชี้แนะนโยบาย

•  การประเมินตามสภาพจริง(Authentic Assessment)

กระบวนการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้และประเมินตนเอง โดยมีจุดเน้นอยู่ที่การแสดงออก (Performance) กระบวนการดำเนินงาน (Process) และผลผลิต (Product)

•  แฟ้มสะสมงาน(Portfolio)

การสะสมหลักฐานที่แสดงถึงทักษะ ความสามารถหรือพัฒนาการของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคัดเลือกเนื้อหา   กำหนดเกณฑ์ในการ    คัดเลือกผลงาน เกณฑ์การตัดสินคุณค่าของงาน และมีส่วนร่วมในการประเมินตนเอง

•  เกณฑ์การให้คะแนน(Scoring Rubrics)

เครื่องมือที่ใช้ในการให้คะแนนที่ประกอบด้วย     รายการของเกณฑ์ (criteria) ที่จะใช้ในการพิจารณาชิ้นงาน  โดยมีการให้คำอธิบายถึงระดับคุณภาพในแต่ละเกณฑ์ โดยเรียงลำดับจากดีเยี่ยม ลดหลั่นลงมาตามลำดับไปจนถึงต้องปรับปรุง

•  แฟ้มสะสมงาน(Portfolio)

การสะสมหลักฐานที่แสดงถึงทักษะ ความสามารถหรือพัฒนาการของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคัดเลือกเนื้อหา   กำหนดเกณฑ์ในการ    คัดเลือกผลงาน เกณฑ์การตัดสินคุณค่าของงาน และมีส่วนร่วมในการประเมินตนเอง

•  การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน(Portfolio Assessment)

กระบวนการตัดสินคุณค่าแฟ้มสะสมงานที่นักเรียนทำตั้งแต่ต้นจนจบ โดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดโดยผู้เกี่ยวข้อง และเกณฑ์นี้ต้องเปิดเผยแก่ผู้เกี่ยวข้องและมาตรฐานของสถาบันการศึกษา

 

การประเมินการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Click ที่รูปมือด้านล่าง)

 

 

ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ3d_darkbg_h_click_1.gif

 

 คู่มือการประเมินการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ2d135.gif

 

เรื่องนี้สำคัญมากเพราะ พรบ. การศึกษา 2544 ในคู่มือ ให้ศึกษา เรื่องต่อไปนี้อย่างละเอียด
 

โดยเฉพาะวิธีการประเมินการสื่อสารบุคคล การประเมินจากการปฏิบัติ การประเมินด้วยแบบทดสอบ

 

ตัวชี้วัดผู้การเรียน การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3d_basic_click.gif

 

 ทำกิจกรรรมต่อไปนี้3d_basic_go.gif3d012.gif

 

 ให้ศึกษาเรื่อง ทฤษฎี หลักการ การประเมิน ตัวชี้วัด เครื่องมือการประเมินที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำรายงานเขียนด้วยรายมือ คนละ 1 ฉบับ ไม่เกิน 40 หน้า (สรุปมาใช้ชัดเจน) ส่ง ภายใน 11 ธันวาคม 2552

 

 

แนวคิดในการประเมินผลตาม พ.ร.บ การศึกษา 2544

 

Click ข้างล่างนี้ เพื่อศึกษารายละเอียด ของการประเมินเพื่อการเรียนรู้

การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้3d_basic_click.gif

(Assessment FOR Learning) : AFL มีสารบัญเนื้อหาดังนี้

 

 

หน้า

 

 

1.       บทนำ:นิยาม

1

2.       รูปแบบการประเมิน (Assessment Format)

10

3.       คำศัพท์และนิยามเกี่ยวกับการประเมินผล

18

4.       ทักษะต่างๆ และองค์ความรู้ (Skills and Knowledge)

26

5.       ขั้นตอนในการออกแบบการให้คะแนนเพื่อประเมินผล (Rubric)

28

6.       ความสมดุลของการประเมินผล (Balanced  Assessment)

30

7.       ชนิดของเป้าหมายผลสมดุลที่ชี้ทางการเรียน (achievement  target  types)

35

8.       การพิจารณาเลือกวิธีประเมินให้สอดคล้องกับเป้าหมาย

39

 

ประเด็นสำคัญที่ต้องศึกษา ให้เข้าใจ เกี่ยวกับการประเมินเพื่อการเรียนรู้

การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้แตกต่างอย่างเด่นชัด  ชัดเจนกับ การประเมินผลรวบยอด (Summative assessment) อย่างคำถามที่ว่า นักเรียนได้เข้าถึงส่วนสูงสุดของแกนหรือหลักหรือเป้าหมายในส่วนใด? แบบทดสอบ (tests) เหล่านี้ได้เข้ามาครอบงำพวกนักเรียน และเป็นการแสดงความรับผิดของครูผู้สอน เพื่อจะนำนักเรียนไปให้ถึงมาตรฐานการเรียนรู้ตามที่ต้องการนั้นๆ คณะครูผู้สอนตัดสินผล ประสิทธิภาพแห่งการเรียนรู้ ด้วยคะแนนตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น  ดังตัวอย่างการประเมินผลของระดับเขตพื้นที่หรือระดับ ประเทศที่ประเมินผลกับกลุ่มนักเรียนกลุ่มใหญ่ จำนวนมากในทำนองเดียวกันกับ การประเมินผลในชั้นเรียน (Classroom assessment)  เพื่อที่จะรายงานผลลงในแบบบันทึก  (Card) เป็นเกรดหรือเป็นระดับผลการเรียน (grade)

ในระบบการประเมินผลที่สมบูรณ์แบบ สิ่งหนึ่งที่ควรมองหา คือความสมดุลหรือดุลยภาพของเป้าหมายการประเมินผลเหล่านี้ หลักการพื้นฐานควรจะจัดเรียงลำดับอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ (AFL) ใช้เพี่อช่วยเหลือนักเรียนเรียนรู้พัฒนาให้สูงขึ้นนำพาพวกเขาให้สูงขึ้นถึงแกนหรือหลัก รวมทั้งในระยะเวลาแรกเริ่มการแจ้งให้ทราบของการประเมินผลย่อย (formative assessment)ควรจะช่วยให้ครูผู้สอนมองเห็นถึงความก้าวหน้าการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนในภาพของการเกิดการรอบรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ต่างๆ (in terms of standards mastered) ต้องเปิดเผยแสดงให้เห็นความจริงกับพวกนักเรียนด้วยความถี่ที่มากพอ ในขณะที่มีใครบ้างที่ต้องการความช่วยเหลือ  และท้ายที่สุด, การแสดงความรับผิดชอบในเวลาหนึ่งปีแห่งการ

การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ (AFL)  แตกต่างไปจากสิ่งที่เคยอ้างอิงกันมา เช่น การประเมินผลย่อย (formative assessment) ถ้าการประเมินผลย่อย เป็นการประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ก็คงจะเกี่ยวกับการเกิดขึ้นบ่อยๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ถ้าการประเมินผลย่อยเป็นการเตรียมการด้วยหลักฐานพยานการเรียนรู้ของครู   การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ก็คือ การบอกกล่าวให้นักเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้  ถ้าหากการประเมินผลย่อยบอกผู้ถูกประเมินว่าใครบ้างที่ถึงมาตรฐานการเรียนรู้และใครบ้างที่ยังไม่ถึง,การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้จะบอกพวกเขาว่าความก้าวหน้าอะไรของนักเรียนแต่ละคนกำลังไปสู่ในแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้, ในขณะที่การเรียนรู้นั้นๆ กำลังเกิดขึ้นในขณะที่ยังมีเวลาพอที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือกับพวกนักเรียนนั้นได้


การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ (assessment FOR learning) สามารถกำหนดแนวทางปฏิบัติการที่ทำให้พวกเรารู้ว่า

1)     อะไรที่ครูผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียนต้องรู้ คือการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพคืออะไรทำอย่างไร?

2)     อะไรจะเกิดขึ้นในการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน ถ้าพวกเขาได้ลงมือปฏิบัติการจริงและ

3)     ศักยภาพความสามารถประเมินผลในชั้นเรียนที่ถูกต้องเหมาะสม อยู่ภายในมือของครูผู้สอนแบบมืออาชีพที่ได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะทำให้เกิดครูผู้สอนลักษณะเช่นนี้ขึ้นมาได้จะทำอย่างไร

 

ลักษณะงานที่ท้าทายเช่นนี้ (การประเมินเพื่อการเรียนรู้) เป็นการออกแบบและการนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยการลงมือปฏิบัติการในรายวิชา ซึ่งสามารถจะทำได้ง่ายและเป็น ไปได้สำหรับครูผู้สอนมั่นใจได้ว่าสามารถทำให้เป็นความจริงได้ของการประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ (assessment FOR learning) และจัดให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้โดยกลับกลายมาเป็นผู้จัดกระทำกิจกรรมในการเรียนรู้นั้นๆ ด้วยตัวของเขาเอง

 

Rick Stiggins ได้จำแนกรูปแบบวิธีการประเมินผลออกเป็น 4  วิธีการ  คือ

1)  การเลือกตอบ  (setected  response)

2)  การเขียนความเรียง  (essay)

3)  การประเมินความสามารถ (performance  assessment)

4)  การสื่อสารส่วนบุคคล (personal  Communication)

ในขณะเดียวกัน   Bob  Marzano    ได้จำแนกรูปแบบการประเมินผลไว้  7   รูปแบบ ด้วยกัน  คือ

1)  เลือกคำตอบที่กำหนดให้  (forced  choice)

2) เขียนเป็นความเรียง  (essay)

3)  เขียนตอบสั้น ๆ  (short  written  response)

4)  รายงานปากเปล่า  (oral  reports)

5) ภาระงาน / ชิ้นงานแสดงถึงความสามารถ  (Performance  Tasks)

6)  การสังเกตของครู  (Teacher  Observation)

7)  นักเรียนประเมินตนเอง (Student  self  assessment)

 

ถ้าหากนำมาจัดประเภทของการนำการประเมินผลให้ง่ายต่อการปฏิบัติของครูผู้สอนโดยทั่ว ๆ ไป สามารถจำแนกเทคนิคการประเมินผลได้ 4  ประการ  คือ

1)  การเลือกคำตอบที่ได้กำหนดให้ (Selected  pesponse)

2)  การสร้างคำตอบด้วยตนเอง (Constructed  Response)

3)  การประเมินความสามารถ  (Performance  Assessment)

4)  การประเมินผลแบบไม่เป็นทางการและการประเมินตนเอง (Informal  and  self – Assessment)

 

รูปแบบการประเมินผลที่ควรใช้

ดังนั้นเมื่อพวกเราจะนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้  เราจะต้องปรับใช้ให้ตรงกับเป้าหมายที่ต้องการ  เราจะตกลงใจใช้การประเมินผลในชั้นเรียนของเรา ในประเภทการประเมิน  4  ประเภทนี้  คือ  เลือกคำตอบ  สร้างคำตอบ  ประเมินความสามารถและการประเมินแบบไม่เป็นทางการ / การประเมินตนเอง

 

1. การเลือกคำตอบ : (Selected  Response)

-  หาตัวเลือกที่ดีที่สุด / ถูกต้องที่สุด

-  ข้อสอบถูก – ผิด

-  ข้อสอบจับคู่  (Matching)

 

2.  การสร้างคำตอบ  (Construcled  Response)

-  เขียนคำหรือข้อความลงในช่องว่าง

-  เขียนความเรียง

-  เขียนคำตอบสั้น ๆ  (ประโยค,  บทความ)

-  เขียนแผนภูมิ

-  เขียนขอบข่ายงาน (Web)

-  เขียนแผนผังความคิดรวบยอด (Concept Map)

-  เขียนแผนภูมิสายงาน / ผังงาน (Flowchart)

-  เขียนกราฟ

-  เขียนตาราง

-  เขียนตารางแสดงความสัมพันธ์ 2 ทาง (Matrix)

-  เขียนภาพประกอบการอธิบาย (Illustration)

 

3. การประเมินผลความสามารถ  (Performance  Assessment)

-  การนำเสนอ (Presenlation)

-  การเคลื่อนไหว (Movement)

-  ปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์

-  ทักษะทางการศึกษา (Athletic  skill)

-  การแสดงละคร

-  การประกาศข้อบังคับ

-  การทำโครงงาน

-  การโต้วาที

-  การจัดนิทรรศการ

-  การเล่นดนตรีเดี่ยว (recital)  การบรรยาย

-  การอ่านออกเสียง

 

4. การประเมินแบบไม่เป็นทางการ / การประเมินตนเอง  :  Informal / Self - Assessment

-  ตอบคำถามปากเปล่า

-  การสังเกต

-  การสัมภาษณ์

-  การประชุม

-  รายละเอียดของกระบวนการ

-  แบบสำรวจรายการ (Checklist)

-  มาตราส่วนประมาณค่า (Rating  scake)

-  กระบวนการคิดดัง ๆ 

-  การเขียนวารสารในส่วนที่รับผิดชอบ

-  การประเมินตนเองของนักเรียน

-  การทบทวนด้วยกันกับเพื่อน ๆ

 

ในประเภททั้ง 4  ประเภทของการประเมินผล  ที่จะนำไปใช้ในชั้นเรียน  ครูผู้สอนควรพิจารณาเลือกเทคนิควิธีการประเมินผลให้สอดคล้องตรงกับเป้าหมายการเรียนรู้ในแต่ละเป้าหมายให้ชัดเจน  ตรงและควรใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลาย  มากมาย  วิธีการมิใช่ไปกระจุกลงในวิธีการใดวิธีการหนึ่งมากจนขาดความสมดุลทางการประเมินผล  (balanced  Assessment)

 

เป้าหมายผลสมดุลที่ชี้ทางการเรียน (Achievement Target  Types)

การประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เรามีความจำเป็นจะต้องนำชนิดของการประเมินผลที่เหมาะสม  สอดคล้องกับชนิดของหลักฐานการเรียนรู้ ที่จะเป็นตัว

1)  องค์ความรู้ / สารสนเทศ (Knowledge / Information)

2)  ทักษะ / กระบวนการ (Skills / Processes)

3)  การคิด และการให้เหตุผล (Thinking and Reassoning)

4)  การสื่อสาร  (Communication)

 

 เป้าหมายสัมฤทธิ์ผลด้านการคิดและการให้เหตุผล

-  การเปรียบเทียบและความแตกต่าง (conparison  and  contrast)

-  การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ (Analysis  of  relationship)

-  การจัดจำพวก  (Classification)

- การอ้างเหตุผลพิสูจน์  ข้อสรุป  (Azqumentation)

-  การใช้เหตุผลจากส่วนย่อย ๆ  ไปหาส่วนรวม (Induction)

-  การลงสรุปความเห็นจากหลักทั่วไปสู่เรื่องเฉพาะ (duduction)

-  การแก้ปัญหา (Problem  solving)

-  การตัดสินใจ  (Decision  making)

-  การสืบสวนสอบสวน (Investigation)

-  การตรวจสอบโดยการทดลอง  (Experimental  inquiry)

 

เป้าหมายสัมฤทธิ์ผลด้านการสื่อสาร

-  การสื่อสารที่ได้ผลจริงมีประสิทธิภาพโดยการเขียนตามแบบฟอร์ม

-  การสื่อสารที่ได้ผลจริงมีประสิทธิภาพในการพูดปากเปล่าตามแบบประเมิน

-  การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วยสื่อประเภทอื่นมิใช่การเขียนหรือ     การพูด

-  การสื่อสารกับบุคคลต่าง ๆ  ที่หลากหลาย

-  การสื่อสารสำหรับเป้าหมายที่มีลักษณะหลากหลาย

-  อธิบายแนวความคิดได้อย่างชัดเจน  (Clearly)

 

ศึกษารายละเอียดคลิกที่ การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้3d_basic_click.gif

เอกสารอ้างอิง:  เรียบเรียงและดัดแปลงจาก

1.  Assessment FOR Learning Defind:Rick Stiggins. At The ETS. September, 2005.

2.  Georgia  Department of Education : Assessment FOR  Learning.2000.

ผู้แปลและเรียบเรียง

อาจารย์ไตรรงค์  เจนการ             

นักวิชาการสอบ 8 ว.

หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการเรียนการสอนและประเมินผล

สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา

  

การวัดผลประเมินผลอิงมาตรฐานการเรียนรู้ การจัดทำรายงาน ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา

คลิกที่หัวข้อข้างล่าง

 

การประเมินผลสภาพจริง3d_basic_click.gif

 

การวัดผลปละประเมินผลอิงมาตรฐานการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 กลุ่มสาระภาษาไทย 3d_basic_click.gif

 

การจัดทำ ปพ. แบบต่างๆ ตามหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน3d_basic_click.gif

 

 

การประเมินระดับอุดมศึกษา3d_basic_click.gif

 

สรุปการประเมินผลแนวใหม่

Eye_1.jpg 3d_basic_click.gif

 

แบบฝึกทักษะ

  คลิกที่นี่ทำแบบแบบฝึกทักษะท้ายบทออนไลน์ (ทำเสร็จ อย่าลืม submit or E-mail Score)3d_basic_click.gif